Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Chị em ra khí hư, mùi hôi sau quan hệ, cẩn thận kẻo bị vô sinh vì viêm nhiễm

Nhiều chị em khi có biểu hiện ở vùng kín như ra nhiều khí hư, có màu đục… thường chủ quan, đến khi quá khó chịu, hoặc xuất hiện triệu chứng đau đớn mới đi khám thì đã quá muộn.


Theo một thống kê chưa đầy đủ, viêm nhiễm đường âm đạo là căn bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đáng nói ở đây là căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi, nghề nghiệp nào.

Đặc biệt, những phụ nữ ở sau tuổi dậy thì thường có tỷ lệ mắc cao hơn, nhưng đa số chị em bỏ qua triệu chứng ban đầu, chỉ đến khám khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng như ra nhiều huyết trắng, khí hư và có mùi nặng… thì mới đi khám.

Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (33 tuổi, ở Xuân Trường – Nam Định), đến khoa Khám bệnh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) khám phụ khoa trong tình trạng bụng dưới đau âm ỉ một thời gian dài.

Theo chia sẻ của chị Tuyết, trước khi quyết định đi khám bệnh khoảng 1 tháng, chị có thấy ra nhiều khí hư, có màu đục, thậm chí có cả chất kết dính như keo. Tuy nhiên, hiện tượng này không xảy ra thường xuyên, vì thế chị nghĩ chỉ là biểu hiện xảy ra sau quan hệ tình dục.
Sau khoảng 2-3 tuần, chị thấy “vùng kín” ngứa ngày càng nhiều, cùng với đó là bị đau ở phần bụng dưới. “Ban đầu tôi nghĩ là đến kỳ kinh nguyệt nên vậy, nhưng sau khi hết kỳ kinh hơn 1 tuần vẫn thấy đau, lo lắng quá nên tôi quyết định đi khám”, chị Tuyết chia sẻ.

 
chi em ra khi hu, mui hoi sau quan he, can than keo bi vo sinh vi viem nhiem - 1
Viêm nhiễm đường sinh dục, âm đạo nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả khôn lường. (Ảnh minh họa)

Với những triệu chứng trên, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức (nguyên bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình) cho biết, đó là những biểu hiện của bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, âm đạo.

“Với việc ra khí hư, có mùi hôi, kèm theo triệu chứng đau bụng dưới, tôi nghĩ rằng bệnh nhân này bị viêm cả hai phần phụ đó là âm đạo và tử cung. Trường hợp này nếu không đi khám kịp thời sẽ gây ra biến chứng và phát triển thành những căn bệnh nguy hiểm hơn, điển hình là ung thư cổ tử cung”, PGS Đức cảnh báo.

Ngoài ra, PGS Đức còn cảnh báo, nếu để viêm nhiễm trong một thời gian dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đường sinh sản. Trong đó, nguy hiểm hơn cả là viêm hai bên vòi trứng, dẫn đến tắc vòi trứng…và bị vô sinh.

Chia sẻ với chúng tôi về nguyên nhân gây nên viêm nhiễm đường sinh dục, PGS Đức cho rằng, đến nay các nghiên cứu đã chỉ ra rất nhiều nguyên nhân, nhưng thường gặp nhất đó chính là vấn đề nhiễm nấm do vệ sinh không đảm bảo an toàn.

Bởi vậy, khi chị em có những biểu hiện như: âm hộ, âm đạo ngứa ở các mức độ khác nhau, kèm theo cảm giác bỏng rát. Có mùi hôi ở phận bộ phận sinh dục, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, có biểu hiện tiểu khó, tiểu buốt, đau và bỏng rát khi quan hệ tình dục… thì cần phải đến các cơ sở y tế thăm khám ngay lập tức.

Để đề phòng viêm nhiễm âm đạo, đường sinh dục PGS Đức khuyến cáo, chị em nên tắm rửa cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, vệ sinh vùng kín thường xuyên đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt và sau mỗi lần đi vệ sinh, không thụt rửa âm đạo khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
Đặc biệt, quan hệ tình dục an toàn và vệ sinh sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, nên định kỳ 3 tháng, đi khám phụ khoa một lần để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của mầm bệnh và chữa trị tận gốc ngay sau đó.  

Theo Lê Phương (Khám phá)

Bạn có thể xem thêm: 

=> Chi phí Vá màng trinh 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét