Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Chảy máu khi mang thai: Mẹ tuyệt đối đừng chủ quan

Tuy là hiện tượng khá phổ biến, nhưng chảy máu khi mang thai đôi khi có thể là một dấu hiệu nguy hiểm trong thai kỳ mà mẹ tuyệt đối đừng chủ quan “tặc lưỡi cho qua”.

Do đâu mà mẹ bị chảy máu khi đang có bầu?

Chảy máu khi mang thai có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, kể cả những nguyên nhân phổ biến, vô hại hoặc thậm chí nguy hiểm đối với mẹ.

Trứng được thụ tinh bám vào niêm mạc tử cung

Đây là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến tình trạng chảy máu nhẹ. Có thể nhiều mẹ sẽ không để ý và không hề biết mình mới có thai vì lầm tưởng rằng đang “đến ngày”, bởi đó chỉ là những vệt máu nhỏ kéo dài trong 1-2 ngày, thường sẽ không dài hơn chu kỳ kinh nguyệt của mẹ.

 
chay mau khi mang thai: me tuyet doi dung chu quan - 1
Chảy máu âm đạo có thể là dấu hiệu mới có thai mà nhiều mẹ không để ý (ảnh minh họa)

Làm “chuyện ấy”
Việc mẹ bị chảy máu sau khi quan hệ “chăn gối” cũng không hề hiếm. Khi mang bầu, tử cung của mẹ rất nhạy cảm do lưu lượng máu truyền đến tăng cao, nên sau khi giao hợp, tử cung của mẹ bị tổn thương dẫn đến chảy máu, mà không phải là tổn thương của thai nhi. Theo các bác sĩ, vào nửa sau của thai kỳ, các mẹ bầu có thể vô tư “mây mưa” với các tư thế an toàn mà không lo ảnh hưởng đến em bé.

Nhiễm trùng
Nhiễm trùng âm đạo hoặc cổ tử cung có thể dẫn đến chảy máu. Nếu gặp trường hợp này, mẹ nên đi kiểm tra ngay để tìm ra nguyên nhân của nó, bởi rất có thể đây sẽ là một trong những “thủ phạm” khiến mẹ sinh non hoặc sảy thai.

Thai ngoài tử cung
Hiện tượng này xảy ra khi trứng của mẹ được thụ tinh nhưng không về làm tổ trong tử cung mà phát triển ở vị trí khác, thường là ống dẫn trứng. Mẹ sẽ thấy đau nhói ở bụng, mệt mỏi, chuột rút và chảy máu âm đạo ở những tuần đầu. Thai ngoài tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ nếu không được phát hiện kịp thời, do đó mẹ nên đi kiểm tra vị trí thai nhi ngay khi thấy que thử “hai vạch”.  

 
chay mau khi mang thai: me tuyet doi dung chu quan - 2
Thai ngoài tử cung sẽ khiến mẹ đau bụng, mệt mỏi và bị chảy máu âm đạo, thậm chí nguy hiểm tính mạng, bởi vậy mẹ nên đi kiểm tra vị trí thai nhi ngay khi biết mình có bầu (ảnh minh họa)

Nguy cơ sảy thai
Sảy thai thường xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Đến những tuần sau đó, mẹ có thể yên tâm hơn. Bởi vậy, các mẹ bầu cần hết sức chú ý bảo vệ em bé trong suốt ba tháng đầu tiên. Nếu mẹ bị chảy máu trong thời gian này, tuyệt đối đừng chủ quan, nhất là khi thấy ra máu đỏ tươi kèm theo dịch nhầy nâu thì mẹ nên đến ngay bác sĩ để kiểm tra.

Khi nào mẹ nên tới bác sĩ?

Chảy máu âm đạo khi mang thai tuy là hiện tượng thông thường không quá nguy hiểm (khoảng 20-30% bà bầu gặp hiện tượng này), nhưng việc theo dõi chú ý là rất cần thiết. Nếu mẹ bị chảy máu nhiều, kéo dài trong nhiều ngày và đi kèm với các triệu chứng khác, mẹ nên tới bác sĩ ngay để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân cũng như xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Theo Cẩm Nhung (Theo Lifehack)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét