Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Phần lớn phụ nữ đều nghĩ mình vệ sinh vùng kín đúng cách, thực tế khác xa!

Việc kì cọ kĩ lưỡng và sử dụng các dung dịch vệ sinh chỉ nên tiến hành một lần, với ngày thường, và hai lần trong ngày "đèn đỏ".

Từ xưa đến nay, quan niệm về chăm sóc vùng kín của mỗi chị em thường khác nhau. Có người cho rằng phải thụt rửa sâu và sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ mới đảm bảo vệ sinh cho "cô bé".

 
phan lon phu nu deu nghi minh ve sinh vung kin dung cach, thuc te khac xa! - 1

Bên cạnh đó, nhiều người lại tôn thờ theo chủ nghĩa "tự nhiên", tức chỉ nước sạch và lau khô là đã là yên tâm rồi. Vậy theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản, phương pháp vệ sinh vùng kín ra sao mới là đúng? Hãy cùng tham khảo lời khuyên dưới đây bạn nhé.

Nên: Chú trọng vào những phần xung quanh âm đạo

Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng nên tập trung làm sạch khu vực sâu bên trong âm đạo và qua loa với các khu lân cận, lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên tiến hành ngược lại. Nghiên cứu chứng minh bản thân môi trường bên trong âm đạo có khả năng tự làm sạch một cách thần kì bởi các chất tự nhiên vốn có.

 phan lon phu nu deu nghi minh ve sinh vung kin dung cach, thuc te khac xa! - 2

Trong khi đó, đôi khi chính các khu vực xung quanh như "rừng rậm", bắp đùi non không được vệ sinh sạch sẽ lại là nguyên nhân gây viêm nhiễm sâu cho vùng kín của các chị em. Không chỉ vậy, nếu thụt rửa không đúng cách, chị em còn vô tình khiến cho khu vực nhạy cả bị xước xát gây đau đớn và viêm nhiễm nặng hơn.

Không nên: Nhất thiết phải dùng loại xà phòng đặc biệt

Rất nhiều chị em có suy nghĩ phải sử dụng những loại xà bông, dung dịch vệ sinh phụ nữ đắt tiền mới đảm bảo cho vùng kín được khỏe mạnh. Điều đó không sai, nước rửa chuyên dụng là một phương án vệ sinh khá tốt, tuy nhiên không phải lúc nào cũng là cần thiết. Như đã nói ở trên, bản thân âm đạo có chức năng tự làm sạch và duy trì độ pH của nó ở ngưỡng bình thường từ 3,5-4,5.

 

phan lon phu nu deu nghi minh ve sinh vung kin dung cach, thuc te khac xa! - 3

Tất nhiên dung dịch vệ sinh cũng góp phần duy trì sự cân bằng độ pH và diệt khuẩn, nhưng không phải cơ thể chị em nào cũng thích hợp với các thành phần có trong các loại dung dịch này, cho dù nhãn mác của chúng có ghi rằng "không gây kích ứng". 

Một vài loại dung dịch dù rất đắt tiền nhưng lại khiến một số người mẫn cảm với các thành phần bị dị ứng, vô tình khiến việc càng sử dụng dung dịch vệ sinh càng gây nên viêm nhiễm và ngứa ngáy trầm trọng cho khu vực nhạy cảm này.

Lời khuyên của chúng ta là nên tự lựa chọn cho mình một loại nước rửa phù hợp nhất. Các chị em mẫn cảm với các thành phần hóa học trong xà bông và dung dịch vệ sinh có thể chỉ cần sử dụng nước sạch, sau đó lau khô "cô bé" bằng khăn mềm, hoặc có thể sử dụng những loại nước lành tính như nước lá trầu không, thuốc muối. Còn với những người vẫn muốn sử dụng dung dịch vệ sinh, điều đó cũng rất tốt để duy trì, nhưng nên nhớ không nên đổi quá nhiều loại chất rửa trong thời gian ngắn để tránh gây kích ứng cho vùng kín.

Nên: Làm sạch âm đạo kĩ lưỡng một lần một ngày

Các chuyên gia đều cho rằng việc vệ sinh kĩ lưỡng vùng kín chỉ nên dừng lại ở con số trung bình 1 lần 1 ngày là tốt nhất. Tại sao ư? Nếu bạn chỉ thực hiện qua loa, bạn sẽ không thể làm sạch được sự tích tụ của mồ hôi và các chất bẩn. Nhưng khi bạn lau rửa "cô bé" quá kĩ càng đến vài lần một ngày bằng các loại dung dịch vệ sinh hay thuốc nước, bạn có thể đang vô tình phá vỡ sự cân bằng vốn đã rất tinh tế trong âm đạo của mình.

 phan lon phu nu deu nghi minh ve sinh vung kin dung cach, thuc te khac xa! - 4

Làm sạch thái quá có thể khiến vùng kín bị mất cân bằng độ pH, rửa trôi các vi khuẩn có lợi, từ đó gây viêm nhiễm. Bên cạnh đó, nhiều chị em có xu hướng kì cọ quá mạnh cũng là nguyên nhân gây xước xát, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và tích tụ gây đau rát và ngứa ngáy. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng một lần bằng nước sạch sau mỗi lần quan hệ, sau khi đi vệ sinh, sau đó lau khô bằng khăn hoặc giấy mềm. Còn việc kì cọ kĩ lưỡng và sử dụng các dung dịch vệ sinh chỉ nên tiến hành một lần, với ngày thường, và hai lần trong ngày "đèn đỏ".

Không nên: xịt nước vào sâu trong âm đạo

Như đã nói ở trên, một số chị em lầm tưởng rằng nên dùng tay thụt rửa sâu, thậm chí là xịt nước mạnh vào sâu bên trong âm đạo để rửa trôi vi khuẩn, đôi khi là cả tinh trùng sau khi quan hệ để tránh mang thai ngoài ý muốn. Đây là một quan điểm sai lầm và chỉ gây hại chứ không hề có lợi chút nào. Bản thân âm đạo vốn đã chứa rất nhiều vi khuẩn, có vi khuẩn tốt và cả những vi khuẩn không tốt. Chúng tạo nên môi trường có độ pH lý tưởng từ khoảng 3,4-4,5. Bằng cách xịt nước rửa, bạn đã vô tình làm mất cả hai, dẫn đến mất cân bằng độ pH ở khu vực này.


 phan lon phu nu deu nghi minh ve sinh vung kin dung cach, thuc te khac xa! - 5

Mức độ pH cân bằng là mức lí tưởng nhất để bảo vệ sức khỏe vùng kín, một khi bị xáo trộn, sẽ rất dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Không chỉ vậy, nước bạn sử dụng đôi khi có thể không sạch lại mang theo các vi khuẩn gây hại đi sâu vào trong âm đạo. Điều này có thể dẫn tới nhiễm trùng nấm men và các vấn đề khác như viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng.

Nên nhớ: Tạo hóa đã xây dựng cho vùng kín những thành phần lý tưởng để tự bảo vệ và làm sạch bản thân, việc của các chị em chỉ là hỗ trợ và đảm bảo các yếu tố đó chứ không nên làm xáo trộn chúng. 

Navy (theo womens)


Bạn có thể xem thêm: Chi phí Vá màng trinh 2016 | phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín ở đâu uy tín | chi phí thu gọn môi bé bao nhiêu là họp lí ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét