Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Viêm nhiễm phụ khoa vì những thói quen ít ai ngờ

Thời tiết nồm, ẩm ướt vào mùa xuân rất dễ gây nhiễm trùng vùng kín. Bên cạnh đó, một số thói quen sai lầm khi vệ sinh hàng ngày cũng khiến chị em đối mặt với nguy cơ mắc bệnh.
Viêm nhiễm vùng kín là căn bệnh nhiều chị em mắc phải, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản. Trong đó, nhiều trường hợp mắc bệnh bắt nguồn từ những thói quen hàng ngày đơn giản, ít ai ngờ.

Sai lầm khi sử dụng băng vệ sinh
Tại phòng khám sản phụ khoa Trung tâm y tế 178 Thái Hà, bác sĩ Lê Thị Kim Dung chia sẻ về trường hơp một nữ bệnh nhân do tiết kiệm và quá bận rộn nên trong các kỳ kinh hàng tháng, thường xuyên dùng một chiếc băng vệ sinh cho cả ngày. Khi xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn, bệnh nhân này được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm âm đạo nặng. 
Bác sĩ Dung khuyến cáo, môi trường âm đạo rất tốt cho vi khuẩn, vi nấm phát sinh. Do đó, nếu bạn để băng vệ sinh bẩn trong cơ thể càng lâu, lượng vi khuẩn, vi nấm dễ gây nhiễm trùng, nhiễm độc sinh sôi càng nhiều.
Nhiều chị em khác đến khám cũng trong tình trạng tương tự vì thường xuyên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Thậm chí, một số bệnh nhân dùng loại hàng ngày này trong cả tháng để hạn chế việc phải thay quần lót.
Bên cạnh đó, một sai lầm khá phổ biến của chị em là việc mua băng vệ sinh trôi nổi, giá rẻ. Bác sĩ Dung cho hay, bà từng điều trị cho bệnh nhân bị nổi ngứa ở vùng kín. Nguyên nhân là họ bị dị ứng với loại băng vệ sinh kém chất lượng được bán đồng giá ở chợ.
Những loại băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng khi sản xuất đã có sẵn vi khuẩn gây bệnh. Khi gặp môi trường máu chúng sẽ tiếp tục sinh sôi nảy nở, chui ngược vào âm đạo và gây bệnh.
Theo bác sĩ này viêm nhiễm vùng kín nếu không được điều trị sẽ rất nguy hiểm. Về lâu dài, bệnh có thể gây tắc, bán tắc vòi trứng gây vô sinh, nhiễm trùng sâu vào trong tử cung, gây viêm nội mạc tử cung. 
Vì vậy, bác sĩ Dung khuyến cáo chị em phải thay băng vệ sinh thường xuyên, không được quá 5 tiếng/lần. Ngoài ra, chị em chú ý chọn nhãn hàng uy tín, chất lượng, tránh dùng những sản phẩm trôi nổi.
Thời tiết ẩm ướt tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín
Theo thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung thời tiết nồm, ẩm ướt vào mùa xuân rất dễ gây nhiễm trùng vùng kín. Lúc này, môi trường khá thuận lợi cho các vi sinh vật, vi trùng phát triển mạnh.
Bên cạnh đó, việc mặc quần áo ẩm ướt hay không lau khô vùng kín càng tạo điều kiện cho các bệnh này phát triển. Nếu không cẩn thận, chị em dễ mắc các bệnh như viêm âm đạo, nấm… 
Do đó, để giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, chị em nên vệ sinh hàng ngày từ 1-2 lần bằng nước lọc, nước sạch hoặc nước muối loãng. Bạn không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
Khi vệ sinh, chị em chú ý lau rửa từ trước ra sau và luôn giữ cho phần bên ngoài vùng kín khô, sạch, không tự thụt rửa khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
Hà Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét